Sunday, March 23, 2014

ไม้อีโบนี Ebony

      ต้นไม้เป็นพืชที่กำเหนิดขึ้นมาในโลกนี้นานมามนุษย์ได้อาศัยนำไม้มาสร้างเป็นที่อยู่อาศัยตั้งแต่บรรพบุรุษย์ ไม้หลายอย่างได้นำมาใช้ตั้งแต่สมัยโบราณที่เดิมเรียกกันว่าสมัยกรีกที่นำไม้มาใช้ตั้งแต่สมัยประวัติศาสตร์อย่างของอียิปย์มีการนำไม้ท้องถิ่นชนิดหนึ่งมาใช้อย่างยาวนาน

      ไม้อีโบนี (Ebony) เป็นไม้ต่างประเทศอย่างหนึ่งที่นำมาใช้ตั้งแต่ดั้งเดิมในแอฟริกา ในประเทศไทยถือว่าข้อมูลรายละเอียดไม้ชนิดนี้มีค่อนข้างน้อยแต่สำหรับผู้ที่สนใจมีอยู่จำนวนไม่น้อยโดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบเรื่องไม้และเครื่องใช้สอย เครื่องดนตรี ที่ทำมาจากไม้อีโบนี ซึ่งค้นคว้าหาแหล่งข้อมูลซึ่งส่วนมาจะเป็นข้อมูลจากต่างประเทศที่เป็นภาษาอังกฤษซึ่งต้องทำความเข้าใจพอสมควร

       ข้อมูลของ ไม้อีโบนี (Ebony) ที่ทางคนไทยได้สัมผัสครั้งที่แล้วที่ได้มีโอกาสเข้าไปสัมผัสไม้ดำในป่าแถบแอฟริกาตะวันออกกับทีมงานท้องถิ่นซึ่งจากการเข้าดูพอจำแนกลักษณะคุณสมบัติของไม้จาก ราก ลำต้น กิ่งก้าน ใบ ดอก และเมล็ดได้ ดังนี้

ราก

     ลักษณะรากมีรากแก้วฝังลึกลงในพื้นดินและรากแขนงแผ่ขยายแตกออกรอบข้าง  รากแก่จัดจะมีสีดำ

      

ลำต้น

     ลักษณะลำต้นไม้อีโบนีไม่ตรงคดโก่งงอ (ลำต้นตรงสูงใหญ่น่าจะเป็น Mpigo) ห่อหุ้มด้วยเปลือกด้านนอกสีเหลืองอ่อนอมเทาเมื่อแก่จัดแตกออกเป็นกาบ ถัดมามาด้านในออกสีเหลืองอ่อนและแกนในสีน้ำตาลแดงแก่จัดจะออกสีดำหรือเรียกกันอีกอย่างว่า ไม้ดำ

      

 ลำต้นแตกกอ ลักษณะลำต้นไม้ที่ตัดลำต้นเพื่อนำไปใช้ตอที่เหลือจะแตกลำต้นออกมาอีกครั้ง

              

กิ่งก้าน

       ลักษณะกิ่งก้านที่แตกมาจากลำต้นจะแผ่ขยายโน้มเอียงออกมาพร้อมมีกิ่งก้านขนาดเล็กกลายมาเป็นหนามแหลมคม ซึ่งจะเป็นข้อดีอย่างหนึ่งที่จะช่วยป้องกันสัตว์กินยอดใบไม้เป็นอาหารอย่างเช่นช้างและยีราฟได้เป็นอย่างดี

         

ใบ 

     ลักษณะใบเลี้ยงคู่ เล็กมน แตกออกมาจากก้านใบมีประมาณ 4 คู่

        

ดอก

      ลักษณะป็นพวงกลีบดอกมีสีขาวมีสีขาว กลิ่นหอมเล็กน้อย (ตามรูปช่อของใบ)

        

ผล

     ลักษณะเป็นฝักรวมกันเป็นพวงที่แตกมาจากช่อดอก ฝักไม้อีโบนีมีส่วนมากจะมีเมล็ดประมาณ 2 –3 เมล็ด

        

รูปตัดตามขวาง ไม้อีโบนี Rough ebony

      รูปตัดตามขวาง แสดงให้เห็นเปลือกชั้นนอกและเปลือกชั้นใน รวมทั้งวงปีการเจริญเติบโตของไม้อีโบนีในแต่ละปีอย่างชัดเจน เนื้อไม้ยังไม่แกจัดออกสีดำแดง ไม้ดำที่แก่จ้ดจะออกสีดำสนิท

         
     
     ไม้อีโบนี  ไม้ดำที่ต้องการของหลายท่านที่จะนำมาใช้ประโยชย์ลักษณะคุณสมบัติบางส่วนเหล่านี้คงพอให้ท่านมีความเข้าใจได้ดีขึ้น แม้ว่าไม้ชนิดนี้จะไม่ใช่ไม้ท้องถิ่นของไทย สำหรับท่านที่สนใจศึกษาไว้ก่อนสักวัน อีโบนี ไม้ดำ แอฟริกาคงไม่ใช่สิ่งยากสำหรับท่านที่อยากได้มาไว้ครอบครอง 

                                                       เนื้อไม้ดำ อีโบนี

No comments:

Post a Comment